วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

ความเป็นมาของอาหารไทย


           ในอดีต อาหารไทยเป็นอาหารที่ทรงคุณค่าทั้งรสชาติของอาหารและน่าตาที่น่ารับประทาน แต่ปัจจุบันอาหรไทยได้เลือนหายไปจากจากสังคมเนื่องจากมีอาหารของต่างชาติเข้ามามีบทบาทในสังคมไทย  ทำให้คนรุ่นหลงไม่รู้จักอาหารประจำชาติ  อาหารไทยไม่ได้มีเพียงเล็กน้อยแต่มีมากมากหลากหลาย    
                  วัฒนธรรมไทยเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก ทั้งในเรื่องความสวยงาม วิจิตรพิสดาร ความอ่อนช้อย แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความละเอียด พิถีพิถัน ประณีต ยากที่จะหาชาติอื่นเทียบเทียม   อาหารไทยก็เช่นเดียวกัน เพราะนอกจากรสชาติที่หลากหลายถูกปากคนชาติต่างๆแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการ และจุดเด่นในการเป็นยารักษาโรคด้วย  
                  วัฒนธรรมกินอาหารพื้นเมืองของไทยนั้น ทำให้คนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรงและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ อาหารพื้นเมืองของคนไทยสามารถแบ่งได้ตามภาคเป็น 4 ภาคใหญ่ๆคือ อาหารประจำภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ 
                   อาหารแต่ละภาคนั้นมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของคนในแต่ละท้องถิ่น ตามอาชีพและแหล่งอาหารที่มีอยู่ในท้องถิ่น อิทธิพลที่อาจได้รับมาจากประเทศใกล้เคียง ทำให้อาหารในท้องถิ่นนั้นมีความแปลกไปจากอาหารไทยที่พบอยู่ทั่วไป


                                                                                         .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น