วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

อาหาร ภาคกลาง

ลักษณะเฉพาะของอาหารภาคกลาง ลักษณะเฉพาะของอาหารพื้นเมืองภาคกลางที่นับว่าเป็นลักษณะเด่นของผู้พบเห็นและรับประทาน มีลักษณะดังนี้




เป็นอาหารที่มีการประดิษฐ์ ตกแต่งสวยงาม วิจิตรบรรจง เช่น ประเภทผัก เครื่องจิ้ม จะมีการจัด แกะสลัก หรือจัดตกแต่งเป็นภาชนะสิ่งของเครื่องใช้
อาหารมักมีของแนม แกงเผ็ดมักแนมด้วยปลาเค็ม น้ำพริกลงเรือต้องแนมด้วยหมูหวาน ปลาดุกฟู ไข่เค็ม น้ำพริกมะม่วงต้องแนมด้วยปลาสลิดทอด ฯลฯ
อาหารประเภทจัดให้เข้ากับอาหารหลัก เช่น ห่อหมก ทอดมันปลา ทอดมันกุ้ง ปูจ๋า หมี่กรอบ ยำต่างๆ เครื่องจิ้ม โดยจัดให้รสชาติและสีกลมกลืนกัน
เป็นภาคที่มีอาหารว่างมากกว่าภาคอื่น เช่น ไส้กรอก ปลาแหนม ข้าวตังเมี่ยงลาว ข้าวตังหน้าตั้ง ปั้นขลิบถั่วไส้ต่างๆ สาคูไส้หมู ข้าวเกรียบปากหม้อ ฯลฯ  อาหารภาคกลาง นอกจากจัดเป็นสำรับแล้ว ยังนิยมจัดเป็นชุด เหมาะแก่ฤดูกาลและอากาศ

ตัวอย่าง อาหารภาคกลาง

1.ข้าวแช่ ประกอบด้วย ข้าวลอยในน้ำอบดอกมะลิหอม ประกอบกับเครื่องกับข้าว ได้แก่ ลูกกะปิทอด พริกหยวกสอดไส้ หัวหอมสอดไส้ชุบแป้งทอด ปลาแห้งผัดหวาน มีผักเป็นของแนม ได้แก่ มะม่วงดิบ แตงกวา กระชาย ต้นหอม




2.ขนมจีนซาวน้ำ รับประทานกับสับปะรด ขิงอ่อนซอย กระเทียมซอย กุ้งแห้งป่น กะทิข้น น้ำตาลทราย ราดด้วยพริก น้ำปลามะนาว



3.ขนมจีนน้ำพริก ประกอบด้วย ผักเหมือน ได้แก่ มะละกอสับฝอย หัวปลีหั่นแช่น้ำมะนาวไม่ให้สีดำ


4.แกงจืด หมายถึงอาหารที่มีน้ำ มีผัก มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ ตัวอย่าง เช่น แกงจืดกระดูกหมูกับฟัก ต้มกระดูกหมูกับหน่อไม้ไผ่ตงแกงจืดตำลึง แกงจืดวุ้นเส้น

5.ผัดเผ็ด เป็นรายการอาหารพื้นเมืองที่ค่อนข้างจะขาดไม่ได้ เนื่องจากรสชาติของความเผ็ด ทำให้อาหารไม่เปลี่ยน และเจริญอาหาร เหมาะสมกับผู้ที่ไม่ต้องการอาหารที่มีกะทิ การปรุงอาหารประเภทผัดเผ็ดง่ายและสะดวก เนื้อสัตว์ที่นำมาปรุง ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อเป็ด เนื้อปลาดุก ปลาช่อน อาหารทะเล

6.น้ำพริกกะปิ การเลือกกะปิอย่างดี  โขลกกับกระเทียมประมาณ กุ้งแห้ง โขลกรวม บุบพริกขี้หนูสวน แล้วแต่ชอบเผ็ดไม่เผ็ด ใส่มะเขือพวงลูกอ่อนๆ บุบพอแตกลอย ในน้ำพริก น้ำพริกกะปิเป็นน้ำพริกพื้นฐานของน้ำพริกอื่นๆ 

7.ยำใส่กะทิหรือใส่มะพร้าวคั่ว มีหลายชนิด เช่นยำทวาย ยำถั่วพู ยำหัวปลี ยำส้มโอ ยำหนังหมู และยำผักกระเฉดนั้นจะใส่กะทิหรือไม่ใส่ก็ได้

8.งบ เป็นอาหารคล้ายห่อหมก แต่ใช้ห่อด้วยใบตอง แล้วปิ้งไฟให้แห้งด้วยไฟอ่อนๆ ใช้ถ่านหรือกาบมะพร้าว หรือใช้อบในหม้อหรือกระทะให้แห้งก็ได้เช่นกัน เนื้อสัตว์ที่มาทำงบ ได้แก่ปลา ไก่ หมู หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ หั่นหรือสับ คลุกกับพริกแกงใส่ผักประเภทใบโหระพาหรือ ใบมะกรูด งบนิยมใส่กะทิ คนโบราณใช้งบเป็นอาหารสำหรับพกพาในการเดินทางโดยใช้ข้าวผสมลงไป แล้วปิ้งให้แห้งเก็บไว้ได้หลายวันไม่เสีย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น